Thứ Hai, 9 tháng 9, 2013

Hướng dẫn khoan bê tông, cắt bê tông với mũi khoan bê tông, lưỡi cắt kim cương khô

Hướng dẫn khoan bê tông, cắt bê tông với mũi khoan bê tông, lưỡi cắt kim cương khô


Máy khoan rút lõi bê tông

Thông thường, khi khoan, cắt, cưa bê tông với một lượng nước vừa phải (cắt ướt) có thể kéo dài tuổi thọ mũi khoan, lưỡi cắt bê tông và không gây bụi. Tuy nhiên cũng có trường hợp bắt buộc phải khoan khô. Một số ví dụ:
- Đối với một số công cụ chạy bằng điện, do nguồn điện nên không nên sử dụng nước vì sẽ gây nguy hiểm
- Khu vực làm việc cần được giữ khô ráo
- Không có khu vực cung cấp nước tại nơi gia công

1. Chọn mũi khoan, lưỡi cắt kim cương dùng khoan cắt khô phù hợp
Lưỡi cắt Cermet

Nếu dự định khoan cắt khô, việc đầu tiên bạn cần làm là tìm mũi khoan hay lưỡi cắt kim cương phù hợp với công việc cắt khô. Các lưỡi kim cương cắt khô được thiết kế khác biệt với lưỡi cắt ướt. Đối với lưỡi kim cương thiêu kết thì có lưỡi kim cương dạng vành tròn không rãnh thường chỉ dùng để cắt ướt. Đa số các lưỡi kim cương thiêu kết còn lại đều có thể dùng để cắt khô. Đối với lưỡi kim cương được hàn, lưỡi kim cương hàn bạc không dùng để cắt khô, trong khi lưỡi cắt kim cương hàn laser có thể cắt khô được. Bạn có thể tìm đọc bài giới thiệu về các loại lưỡi cắt kim cương để biết thêm chi tiết. Các lưỡi kim cương hàn laser dùng cắt khô được thiết kế khác với loại lưỡi kim cương hàn laser dùng cắt ướt.
Đĩa cắt kim cương

Mũi khoan bê tông, lưỡi kim cương cắt khô thực chất cũng có thể cắt ướt. Nhưng nếu mũi khoan hay lưỡi cắt kim cương chuyên cắt ướt được dùng với lượng nước không đủ hoặc thậm chí là cắt khô, lưỡi cắt có thể bị nóng quá và dẫn đến hư hại, nghiêm trọng hơn là lưỡi bị gãy và văng ra, gây nguy hiểm cho người thợ và những người xung quanh.

Mũi khoan rút lõi bê tông ướt Eibenstock

Nên nói rõ cho nhà cung cấp biết rằng bạn cần lưỡi kim cương có khả năng cắt khô để được lựa chọn cho loại lưỡi cắt phù hợp.

2. Vận hành máy khoan bê tông rút lõi, máy cắt kim cương với lưỡi cắt kim cương đúng cách


Máy khoan rút lõi bê tông Eibenstock

Dù đã chọn được mũi khoan kim cương, lưỡi cắt kim cương đạt yêu cầu, nếu người thợ không biết vận hành máy đúng cách, lượng nhiệt tỏa ra do ma sát trong quá trình cắt khô vẫn có khả năng làm hỏng lưỡi cắt và gây nguy hiểm.

Khác với cắt ướt, gia công cắt khô không dùng nước để làm nguội lưỡi cắt mà lợi dụng không khí. Khi cắt khô, người thợ nên cắt các đường nông và gián đoạn để cho không khí thổi quanh lưỡi cắt.

- Cắt gián đoạn: Không nên cắt khô liên tục trong khoảng thời gian dài. Thay vào đó, sau khi thực hiện cắt khô trong một khoảng thời gian, nên thôi tác động lực lên lưỡi cắt và để máy chạy với tốc độ cao nhất một lúc để không khí làm nguội lưỡi cắt. Một lần cắt khô thường tốn từ vài giây đến vài phút tùy vào độ cứng của vật liệu được cắt. Vật liệu càng cứng thì lưỡi cắt cần được nghỉ để làm mát thường xuyên hơn.

Máy khoan rút lõi bê tông DBE 250 R

- Cắt nông: Nên cắt nông nhằm mục đích tránh để lưỡi cắt bị nóng quá. Khi cần cắt sâu tại một vị trí, có thể cắt nông nhiều lần để đặt được vết cắt sâu.

- Không ấn mạnh lưỡi cắt kim cương vào kim loại: Nên để máy lưỡi kim cương cắt ở tốc độ của nó. Cố ép lưỡi cắt có thể gây nóng và gãy lưỡi.

Máy cưa lưỡi kim cương EDS 125 T

Thêm vào đó, nếu bạn cảm thấy rung khi cắt khô với công cụ cầm tay công suất cao, hãy thử chuyển qua cắt ướt. Lưỡi cắt sẽ được làm nguội và giải quyết được vấn đề. Không phải vật liệu nào cũng cắt khô được. Một số vật liệu rất cứng, ví dụ như bê tông cốt thép, nên được cắt ướt với lượng nước vừa phải. Đối với cắt bê tông, cắt ướt là lựa chọn thích hợp hơn vì bạn có thể cắt sâu và liên tục, giảm bụi là duy trì độ bền của lưỡi cắt.

1 nhận xét:

  1. bài viết rất hay và rất bổ ích! giúp mọi người sử dụng may khoan đúng cách hơn! thank!

    Trả lờiXóa

 
Facebook Chat