Thứ Sáu, 24 tháng 5, 2013

Phân biệt máy khoan búa xoay và máy khoan va đập

Phân biệt máy khoan búa xoaymáy khoan va đập

Trong bài trước tôi đã giới thiệu đến các bạn về các loại máy khoan cầm tay và ứng dụng của nó. Hẳn bạn vẫn còn nhiều câu hỏi, ví dụ như khoan búa và khoan va đập (máy khoan động lực) khác nhau như thế nào về cơ chế vận hành? Vì sao máy khoan búa xoay lại được dùng trong các ứng dụng khoan lỗ lớn, khoan nhiều lỗ hay khoan vật liệu cứng như bê tông? Vì sao máy khoan va đập lại chỉ dùng để khoan tường, hay các ứng dụng mang tính chất phổ thông, gia dụng?

 Cơ chế hoạt động của máy khoan va đập hay còn gọi là máy khoan động lực

Cấu tạo máy khoan va đập

Điểm khác nhau cơ bản của máy khoan búa xoaymáy khoan va đập (máy khoan động lực)là hướng tác động của lực lên hoạt động khoan. Khoan búa tác động lực lớn hơn trực tiếp lên mũi khoan khi nó chạm vào vật liệu được khoan, còn khoan va đập thì tăng cường lực khoan bằng cách tác động lực vuông góc lên mũi khoan. Khoan búa có cảm giác như là một cái búa trong tay bạn. Còn khoan va đập thì có cơ cấu đặc biệt bên trong giúp đẩy cái đe nhỏ (anvil) lên cơ cấu xoay (ở trong máy) từ mặt bên. Lực tác động vuông góc này được mô tả như là việc tăng lực lên 1 cờ lê quanh con vít, ngược lại với việc chỉ nện trực tiếp lên đầu con vít.


Video: Máy khoan búa đang vận hành ở cơ chế đục


Cơ chế khoan búa là  trên lực đập cơ học của búa thông qua 1 piston được vận hành bởi động cơ của máy khoan. Nó tạo ra một lực va đập lớn và ít làm mòn các bộ phân bên trong máy khoan. Piston này nén lên lò xo kim loại tạo ra một lực tác động lên trục máy khoan. Mỗi lần việc này xảy ra thì được tính là 1 cú va đập “blow”. Tốc độ va đập này được đo lường là số va đập trên phút (bpm) xoay nhỏ hơn nhiều so với khoan va đập. Điều này là do máy khoan búa xoay tác động một lực lớn hơn lên trục truyền động trong 1 cú va đập, và do quá trình này là quá trình chậm hơn.


Video: Cơ chế vận hành máy khoan búa

Lực va đập từ máy khoan búa xoay được tính là Joules (J). Giá trị này càng cao và giá trị bpm càng cao thì máy khoan búa xoay khoan vào vật liệu càng nhanh Khoan búa xoay có thể chạy ở các chế độ sau
Chế độ xoay
Chế độ búa
Chế độ búa xoay kết hợp

So sánh hoạt động của máy khoan búa xoay và máy khoan va đập


Giá trị bpm của máy khoan búa xoay nhỏ hơn nhiều so với khoan va đập. Điều này là do máy khoan búa xoay tác động một lực lớn hơn lên trục truyền động trong 1 cú va đập, và do quá trình này là quá trình chậm hơn.
Lực va đập từ máy khoan búa xoay được tính là Joules (J). Giá trị này càng cao và giá trị bpm càng cao thì máy khoan búa xoay khoan vào vật liệu càng nhanh
Khoan búa xoay có thể chạy ở các chế độ sau
Chế độ xoay
Chế độ búa
Chế độ búa xoay kết hợp

So sánh hoạt động của máy khoan búa xoay và máy khoan va đập





Kích thước của máy khoan búa xoay lớn hơn hẳn so với máy khoan va đập (máy khoan động lực), đơn giản vì piston cần có không gian để làm việc.

Khi bạn hiểu rõ được điểm khác biệt giữa hai loại máy khoan này thì bạn sẽ không còn thấy bối rối khi lựa chọn máy khoan cho ứng dụng của mình nữa. Thật dễ dàng, phải không bạn?
Tham khảo thêm về máy khoan từ

1 nhận xét:

 
Facebook Chat